สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯทรงประกอบพิธีเปิดโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก เซี้ยงไฮเทคเอ็กชอร์ มอเตอร์ไซเคิล

ย้อนไปเมื่อวันที่ 27 ส.ค.2539 หรือ 25ปี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดสนง.ใหญ่ธนาคาร ที.เอ็ม.อินเตอร์ เนชั่นแนลและโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ของบริษัทเซี้ยงไฮ้ เอ็กชอร์ มอเตอร์ไซเคิล แห่งที่3ของเครือฯ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ เขตเศรษฐกิจปู่คงมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยมีผู้บริหารเครือฯและนักธุรกิจมีชื่อเสียงจากประเทศไทย เฝ้ารับเสด็จ

โรงงานแห่งนี้เป็นการร่วมทุนของบริษัทเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีพ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่นและ บริษัทเอ็กชอร์ อินเวสท์เมนท์ (ฮ่องกง) ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ “ซึ่งฝู Xingfu” ที่มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมของคนจีนและส่งออกไปจำหน่ายประเทศแถบอเมริกาใต้

ธุรกิจมอเตอร์ไซค์ในจีนของซีพีถือเป็นบทเรียนที่น่าสนใจ ซึ่งประธานอาวุโสเล่าไว้ในวิวัฒนาการของซีพีในNikkei Asian Reviewว่าช่วงต้นทศวรรษ2520ซีพีเพิ่งเข้าไปทำธุรกิจในจีนไม่นาน ทางเซี่ยงไฮ้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อซิ่งฝูเพื่อส่งออกหาเงินตราเข้าประเทศ ประกอบกับจีนเริ่มเปิดประเทศ ชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากเมื่อเดินทางกลับบ้านเกิดต้องเอารถมอเตอร์ไซค์กลับมาด้วย สมัยนั้นรถยนต์ในประเทศจีนน้อยมาก คนส่วนใหญ่มีเพียงจักรยาน ถนนหนทางในชนบทก็คับแคบ พาหนะสะดวกสุดในการเดินทางไปไหนมาไหนก็คือมอเตอร์ไซค์ที่สามารถบรรทุกทุกอย่างทั้งผัก ผลไม้ หมูเห็ดเป็ดไก่รวมทั้งคน ซึ่งแม้ว่าแบบของมอเตอร์ไซค์จะดูโบราณแต่คนจีนนิยมใช้แทนการเดินและส่งของ

ความท้าทายเวลานั้นคือจะขายอย่างไรถึงจะได้เงินจากต่างประเทศ ประธานอาวุโสจึงตั้งเป้าไปที่ชาวจีนโพ้นทะเลที่อยู่ในต่างประเทศและญาติๆของคนจีนในประเทศจีน ด้วยการปรับกลยุทธ์การขายให้คนที่ซื้อมอเตอร์ไซค์โอนเงินจากต่างประเทศมาที่ฮ่องกง เมื่อเงินเข้าบัญชีจึงค่อยมารับรถที่จีน ทำให้ลดภาระชาวจีนโพ้นทะเลที่สนใจหาซื้อรถมอเตอร์ไซค์มาจากต่างประเทศโดยญาติที่เมืองจีนก็สามารถซื้อรถในประเทศ

ประธานอาวุโสได้ลงโฆษณาใน นสพ.ข้อความว่า โอนเงินจากต่างประเทศมาฮ่องกงก็สามารถมารับรถมอเตอร์ในจีนได้ หลังโฆษณาออกไป สามารถขายมอเตอร์ไซค์ได้ถึง20,000คัน จนรัฐบาลเซี่ยงไฮ้เชิญปธอ.พบและถามซีพีอยากร่วมทุนผลิตมอเตอร์ไซค์กับรัฐบาล ซีพีจึงก่อตั้งบริษัทเซี้ยงไฮ้ เอ็กชอร์ มอเตอร์ไซเคิล

ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่ามอเตอร์ไซค์ซิ่งฝูที่ไม่มีใครสนใจมาก่อนเมื่อปรับวิธีการขายแล้วกลับกลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม ด้วยเหตุนี้เครือซีพีจึงเข้าสู่ธุรกิจผลิตมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ในจีนในเวลาต่อมากลายเป็นธุรกิจใหม่ของซีพี

ส่วนธนาคารทีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนลเกิดจากการร่วมทุนของกลุ่มเอ็มไทย เครือซีพีและธนาคารกสิกรไทย

วารสารบัวบาน ก.ย.2539