ประธานกรรมการเครือฯ ชื่นชม “น้องเดปป์” ภัทรกร ศรีเมือง ตัวอย่างของคนทำดี ช่วยลุงที่ไม่มีเงินให้อิ่มท้อง ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจ ยกย่องให้เป็นหนึ่งใน “ร้อยเรียงความดี” ของคนซีพี

วันนี้ (23 มิถุนายน 2564) คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ มอบประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ คุณภัทรกร ศรีเมือง ผู้ช่วยผู้จัดการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาเทศบำรุง-สะพานปทุมธานี (BN14733) ในฐานะพนักงานตัวอย่างที่ได้ทำความดีช่วยเหลือสังคม และเพื่อขอบคุณในความทุ่มเททำงาน ดูแลเอาใจใส่และมีน้ำใจช่วยเหลือลูกค้า โดยมีคุณวิชัย จันทร์จริยากุล กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) (ยืนซ้ายสุด) บมจ.ซีพี ออลล์ ร่วมแสดงความชื่นชม

ภายหลังการมอบเกีบรติบัตร คุณสุภกิต กล่าวว่า “ขอชื่นชมคุณภัทรกร ที่ได้แสดงความมีน้ำใจ เอาใจใส่และให้ความช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งคนไทยเป็นคนมีน้ำใจ แม้ว่าพวกเราไม่ได้อยู่ในโลกที่มีความสมบูรณ์แบบ แต่รายังมีโอกาสมากกว่าคนอื่น ซึ่งยังมีคนที่ลำบากกว่าเราอยู่มาก ดังนั้นการเป็นคนมีน้ำใจเป็นเรื่องที่ประเสริฐ”

ทั้งนี้ จากกรณีที่มีการแชร์เรื่องราวของ คุณภัทรกร ในโลกโซเชียลพร้อมกระแสชื่นชมในความมีน้ำใจที่ได้ควักเงินตนเองซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในคุณลุงที่ไม่มีเงิน เป็นตัวอย่างของคนซีพีที่ได้ร่วมกัน “ร้อยเรียงความดี” เป็นตัวอย่างที่น่ายกย่องของพนักงานภายในองค์กรต่อไป

คุณภัทรกร ศรีเมือง หรือ “น้องเดปป์” เป็นผู้ช่วยผู้จัดการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาเทศบำรุง-สะพานปทุมธานี (BN14733) ซึ่งเพิ่งเข้ามาทำงานที่สาขานี้ได้เพียง 2 เดือน หลังจากเรียนจบปริญญาตรี ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ที่เขาได้ช่วยเหลือคุณลุงที่เข้ามาในร้านเซเว่นแต่ไม่มีเงินซื้ออาหาร ซึ่งเขาได้ปฏิบัติกับคุณลุงเหมือนกับลูกค้าทั่วไป เข้าไปสอบถาม ให้คำแนะนำ และให้ความช่วยเหลือแม้จะรู้ว่าคุณลุงไม่มีเงินซื้อ ทำให้เขาได้รับเสียงชื่นชมในความมีน้ำใจ

น้องเดปป์ เล่าเหตุการณ์ในวันนั้นว่า เห็นคุณลุงเข้ามาในร้านในมือถือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ได้รับจากลูกค้าคนก่อนหน้านี้ และทำท่าเก้ๆ กังๆ เหมือนต้องการจะทำอะไรสักอย่าง

“ผมเห็นคุณลุงเดินถือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ห่อ เข้ามาเหมือนจะไปกดน้ำร้อน ก็เลยเข้าไปทักทาย สอบถาม พร้อมให้คำแนะนำ ตอนนั้นคิดว่าคุณลุงจะกดน้ำร้อนใส่ซองบะหมี่ ซึ่งน่าจะอันตราย ผมเข้าไปคุยถามคุณลุงว่าอยากได้อะไร คุณลุงบอกว่า อยากกินแบบแห้ง ผมเลยเสนอบะหมี่ที่เป็นแบบถ้วยให้เพราะสะดวกกว่า ซึ่งลุงไม่มีเงิน ผมหยิบให้คุณลุงแล้วก็ควักเงินไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์”

เมื่อถามว่า ทำไม “น้องเดปป์” จึงหยิบเงินจ่ายค่าบะหมี่สำเร็จรูปให้คุณลุง เขาบอกว่า “ลูกค้าที่เข้ามาในร้านเขามาซื้อของของเรา ต้องให้ความช่วยเหลือ เขาต้องการอะไรก็ช่วยแนะนำ ทำให้เหมือนเขาเป็นครอบครัวของเรา ซึ่งวั้นนั้นผมเห็นว่าคุณลุงแกหิวแต่แกไม่มีเงิน ผมเลยจ่ายให้ เพราะผมคิดว่า กลับบ้านไปผมยังมีข้าวกิน แต่คุณลุงกลับไปไม่รู้ว่าจะมีอะไรกินหรือเปล่า นี่เป็นเพียงน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถช่วยเหลือกันได้ ตามกำลังที่ผมพอจะช่วยได้ เมื่อช่วยแล้วเขาได้อิ่มท้อง และมีความสุข ผมก็พอใจแล้ว”

น้องเดปป์ ยังได้บอกอีกว่า เขาชอบช่วยเหลือคนอื่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยังได้รับแนวคิดนี้มาจากการเรียนปริญญาตรี ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ที่ช่วยสอนและตอกย้ำแนวคิดในการช่วยเหลือผู้อื่นโดยจะต้องไม่ได้เกินกำลังที่เขาจะช่วยได้ และเมื่อมาทำงานที่ร้าน 7-11 ที่ได้สอนให้ทำงานอย่างมีจรรยาบรรณาซึ่งเขาจำได้อย่างแม่นยำว่า “ที่นี่สอนให้มองลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว เราต้องแนะนำสินค้าที่มีประสิทธิภาพที่สุดให้แก่ลูกค้า ในขณะเดียวกันเราต้องปรับปรุงและดูแลร้านเพื่อให้ลูกค้าได้รับรอยยิ้มกลับไป และที่สำคัญ คือต้องทำให้ร้านสาขาเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า

นี่จึงเป็นหนึ่งในเรื่องราว “ร้อยเรียงความดี” ของคนซีพีที่ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ให้ที่มีน้ำใจ เอาใจใส่ดูแลลูกค้าเสมือนหนึ่งเป็นคนในครอบครัว แม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยสำหรับคนๆ หนึ่ง แต่ก็อาจเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ของคนอีกหลายๆ คนที่ยังขาดโอกาสเหมือนคุณลุงท่านนี้

ข่าว : wearecp.com
VDO : โสตทัศนเครือเจริญโภคภัณฑ์