ซีพีกับสังคมไทยเมื่อเจอภัยพิบัติใหญ่

ช่วง100 ปีซีพี มีเหตุการณ์เกี่ยวกับภัยธรรมชาติสำคัญของเมืองไทยที่เครือซีพีได้มีบทบาทช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่ประสบภัยอย่างร้ายแรง นั่นคือเหตุการณ์ไต้ฝุ่น “เกย์” พายุทรงพลังที่พาดผ่าน อ.บางสะพานน้อย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อ.ท่าแซะ อ.ปะทิว จ.ชุมพร และจังหวัดใกล้เคียงตามแนวชายฝั่งอ่าวไทย รวมถึงจังหวัดตามแนวชายฝั่งทะเลตะวันออก มีผู้เสียชีวิตถึง 446 คน บาดเจ็บ 154 คน สูญหายมากกว่า 400 คน บ้านเรือน เสียหาย 38,002 หลัง ประชาชนเดือดร้อน 153,472 คน เรือกสวนไร่นาราบพนาสูร เสียหายมากกว่า 9 แสนไร่ เรือประมงจมลงสู่ใต้ท้องทะเลประมาณ 500 ลำ ศพลูกเรือลอยเกลื่อนทะเล และสูญหายไปเป็นจำนวนมาก

ในหลวงร.9 ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ประสบภัยจึงมีพระราชดำริให้เครือซีพีหาทางช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องคนไทยและหาทางฟื้นฟูอาชีพ รายได้ของเกษตรกรที่ประสบภัย เครือซีพีได้ทูลเกล้าถวายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยผู้บริหาร พนง.ซีพีต่างช่วยกันลงไปมอบอาหาร สิ่งของ นำความช่วยเหลือเข้าไปช่วยชาวบ้านและทำการฟื้นฟู เยียวยาความเป็นอยู่ อาชีพ

และอีกครั้งหนึ่งในปี2554 เกิดน้ำท่วมใหญ่อีกครั้งในหลายจังหวัดของภาคกลางสร้างความเสียหายมากมาย ประธานธนินท์ เจียรวนนท์ ได้มอบนโยบายให้เครือซีพี กิจการในเครือฯโดยมีซีพีเอฟเป็นแกนนำร่วมกันเคียงข้างคนไทยช่วยภัยน้ำท่วม ด้วยการตั้งเต้นท์โรงอาหารเพื่อประกอบอาหารแจกจ่ายให้แก่ประชาชนครอบคลุมพื้นที่ 10 จังหวัด ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ทั้งพระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี ลพบุรี และปทุมธานี ประกอบอาหารสดวันละ 3 มื้อ ประมาณ 4,000-5,000 กล่องต่อจังหวัด บรรจุกล่องพร้อมน้ำดื่ม แจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย ส่วนผู้ที่ไม่สามารถมารับข้าวกล่องได้ พนักงานซีพีจิตอาสาจากซีพีเอฟและBUต่างๆนำน้ำดื่ม ข้าวกล่อง และอาหารสำเร็จรูปในซองพร้อมรับประทานไปมอบให้

ผู้บริหารตั้งแต่ท่านประธานกิตติมศักดิ์ท่านประธานจรัญ เจียรวนนท์ คุณหญิงเอื้อปรานี คุณศุภชัย เจียรวนนท์ตลอดจนผู้บริหารพนักงานต่างลุยน้ำลงเรือไปมอบอาหาร+กำลังใจพี่น้องคนไทย ท่านประธานอาวุโส คุณอดิเรก ศรีประทักษ์ ผู้บริหาร ไปช่วยกันปรุงอาหารแจกจ่าย แม้แต่ภาพที่หลายคนไม่เคยเห็นคุณศุภชัย CEOเครือฯเดินลุยน้ำช่วยน้องหมาจากน้ำท่วม ยังไม่รวมกับภาพ เหตุการณ์ที่”ห้องสมุดซีพี”นำเสนอไว้ สร้างความภูมิใจ ความประทับใจและกลายเป็น”จิตสาธารณะ”ของคนซีพีทุกครั้งที่เกิดภัยธรรมชาติน้อยใหญ่ของสังคมไทยรวมทั้งในประเทศที่ซีพีไปลงทุน

เช่นเดียวกับปัจจุบันที่เกิดภัยโรคระบาดที่รุนแรงอย่างโควิด-19ในเวลานี้ เครือซีพีเห็นผลกระทบจากภัยใหญ่ครั้งนี้ ได้ระดมความช่วยเหลือภาคส่วนต่างๆ อย่างต่อเนื่องทั้ง โรงพยาบาล คุณหมอ พยาบาลกลุ่มเปราะบาง การตั้งโรงงานหน้ากาก การแจกอาหารมาอย่างต่อเนื่องกว่า 2,000 โรงพยาบาล รวมถึงโรงพยาบาลสนาม การเข้าถึงอินเตอร์เนต และอุปกรณ์สื่อสาร การสร้างห้องความดันลบ เครื่องช่วยหายใจและ การจัดจุดฉีดวัคซีนความตั้งใจในการร่วมแรงคนละไม้คนละมือเพื่อก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

โดยล่าสุดเดินหน้าอีก 2 โครงการ คือ โครงการ “ครัวปันอิ่ม” แจกอาหาร 2 ล้านกล่องกับประชาชนที่เดือดร้อนและโครงการ “ปลูกฟ้าทะลายโจร 100 ไร่” เพื่อผลิต 30 ล้านแคปซูลพร้อมแจกฟรีในอีก 100 วัน

ถือเป็นความภูมิใจที่เครือซีพี โดยผู้บริหารและเหล่าพี่น้องซีพีต่างมี “จิตวิญญานแห่งการให้” และพร้อมช่วยเหลือพี่น้องคนไทยยามเมื่อภัยพิบัติมา เพื่อแบ่งเบาความทุกข์ยากและผ่านเหตุร้ายไปด้วยกัน

ภาพ:สำนักโสตทัตน์,บางกอกโพสต์